แบบฝึกหัด 1
สรุปบทเรียน
     ข้อมูล หมายถึงข้อเท็จจริงต่าง ๆ ที่อยู่ในรูปของตัวเลข ตัวอักษร สัญลักษณ์ รูปภาพ หรือเสียง และเมื่อมาผ่านการประมวลผล จึงได้เป็น สารสนเทศ ซึ่งหมายถึง สิ่งที่ได้จากการประมวลผลข้อมูลและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนการตัดสินใจ และคาดการณ์ในอนาคตได้                             
 ระบบสารสนเทศประกอบด้วย 3 ส่วน คือ                                              
          1) ส่วนรับข้อมูล                                                                            
          2) ส่วนประมวลผล                                                                        
          3) ส่วนแสดงผล                                                                          
สิ่งที่ผลักดันให้เกิดสารสนเทศ เช่น ความต้องการในตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่ผลิตได้อย่างรวดเร็ว สามารถเผยแพร่ทั่วโลก อีกทั้งช่วยประหยัดเวลาในการผลิต และช่วยให้ผู้บริหารตัดสินใจง่ายขึ้น สารสนเทศที่ดีต้องมีความถูกต้องแม่นยำประกอบด้วยข้อเท็จจริงที่สมบูรณ์ครบถ้วน เมื่อพิจารณาสารสนเทศแล้วจะต้องเข้าใจง่าย ช่วยให้ผู้บริหารตัดสินใจทันเวลา ข้อมูลมีความน่าเชื่อถือ สามารถตรวจสอบและเปรียบเทียบให้เห็นได้ เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการนำไปใช้ และยังสามารถใช้ในงานที่มีวัตถุประสงค์ต่าง ๆ กันได้ สนองความต้องการของผู้ที่นำไปใช้ มีความสะดวกในการใช้สารสนเทศในระดับต่าง ๆ ของผู้ใช้ และที่สำคัญมีความปลอดภัยจากผู้ที่ไม่มีสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลหรือสารสนเทศ    ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศคอมพิวเตอร์ประกอบด้วย 6 ส่วนหลัก ๆ ได้แก่           
1.) ฮาร์ดแวร์                                                                                                           
2.) ซอฟต์แวร์                                                                                                             3.)ข้อมูล                                                                                               
4.) การสื่อสารหรือเครือข่าย                                                                            
5.) กระบวนการทำงาน                                                                                           
6.) บุคลากรที่จัดการให้คอมพิวเตอร์ทำงาน (User)  

ตอบคำถาม
1.นิยามความหมายและยกตัวอย่างของระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
ตอบ ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (Management Information System : MIS) หมายถึง เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลเพื่อศึกษา และประมวลผลข้อมูลนั้น พร้อมทั้งมีการจัดทำรายงานข้อมูลให้อยู่ในรูปที่จะนำมาใช้ในการปฏิบัติงานบริหาร และตัดสินใจในหน่วยงานได้ MIS เป็นระบบที่รวมความสามารถของผู้ใช้งานและคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกัน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ได้มาซึ่งสารสนเทศเพื่อการดำเนินงานการจัดการ และการตัดสินใจในองค์การ  
      นอกจากนั้นยังช่วยผู้บริหารและพนักงานวิเคราะห์ปัญหา แก้ปัญหา และสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่โดย MIS จะต้องใช้อุปกรณ์ทางคอมพิวเตอร์(Hardware) และโปรแกรม (Software) ร่วมกับผู้ใช้ (Peopleware) เพื่อก่อให้เกิดความสำเร็จในสารสนเทศที่มีประโยชน์
2.ข้อมูลและสารสนเทศมีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ  มีความต่างกัน ข้อมูล  หมายถึงข้อมูลดิบ (Raw Data)  ที่ถูกเก็บรวบ รวมจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกองค์การ โดยข้อมูลจะยังไม่มีความหมายในกานนำไปใช้งาน  หรือ ตรงตามความต้องการของผู้ใช้           
      สารสนเทศ หมายถึง ผลที่เกิดจากการประมวลผลข้อมูลดิบที่ถูกจัดเก็บไว้อย่างเป็นระบบ โดยผลลัพธ์ที่ได้สามารถนำไปประกอบการทำงานหรือสนับสนุนการตัดสินใจของผู้บริหาร
 3.สารสนเทศที่ดีควรมีคุณสมบัติอย่างไร
ตอบ        1.) ถูกต้อง
              2.) ทันเวลา
              3.) สอดคล้องกับงาน
              4.) สามารถตรวจสอบได้


4.ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการมีประโยชน์ต่อการประกอบธุรกิจอย่างไร
ตอบ         1.) เข้าถึงสารสนเทศ
               2.) การกำหนดเป้าหมายกลยุทธ์และการวางแผนปฏิบัติ
               3.) ตรวจสอบผลการดำเนินงาน
               4. )ศึกษา และวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา
               5. )การวิเคราะห์ปัญหาหรืออุปสรรค
               6.) ลดค่าใช้จ่าย
5.ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการที่มีประสิทธิภาพต้องประกอบด้วยคุณสมบัติอะไรบ้าง
ตอบ         1.) ความสามารถในการจัดเก็บข้อมูล
               2.) ความปลอดภัยของข้อมูล
               3.) ความยืดหยุ่น
               4.) ความพอใจของผู้ใช้
6.ผู้บริหารสมควรมีบทบาทต่อการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศขององค์การอย่างไร
ตอบ         1.) การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสร้างประสิทธิภาพและความพร้อมในการแข่งขันให้กับองค์การ
               2.) เข้าใจความต้องการของระบบและองค์การในสภาพแวดล้อมยุคโลกาภิวัตณ์
               3.) ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพในการดำเนินงานทั่วทั้งองค์การ
               4.) มีส่วนร่วมในการออกแบบและการพัฒนาโครงสร้างระบบสารสนเทศรวมขององค์การ
               5.) บริหารและตัดสินใจในการสรรหาและคัดเลือกเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสารโทรคมนาคม                
               6.) การจัดและควบคุมผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีต่อผู้เกี่ยวข้อง
               7.) ให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการทำงาน แก่ผู้ใช้อื่น
               8.) เข้าใจประเด็นสำคัญด้านจริยธรรมที่ เกี่ยวกับการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศ
7.เพราะเหตุใดผู้ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศจะต้องตระหนักและให้ความสำคัญกับจริยธรรมและจรรยาบรรณ ?
ตอบ เพราะ การใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ สามารถทำให้เกิดการกระจายอำนาจในองค์การ การบุกรุกสิทธิส่วนบุคคลหรือคู่แข่งขัน เป็นต้น ดั้งนั้นผู้ที่เกี่ยวก็ จะต้องตระหนักถึงบุคคลรอบข้างด้วยว่ามีผลกระทบต่อใคร

กรณีศึกษา : การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารงานร้านไอศกรีม Iberry
   ร้านไอศครีม Iberry มีคุณวิวัฒน์ และคุณอัจฉรา บุรารักษ์ เป็นเจ้าของ ปัจจุบันมี 10 สาขา ในกรุงเทพฯ 9 สาขา และต่างจังหวัด 1 สาขา Iberry เป็นไอศครีมโฮมเมดที่เน้นรสชาติของผลไม้ไทย ๆ เช่น มะยม มะดัน มะม่วง มะพร้าว ฯลฯ
ในช่วงแรก ๆ ร้าน Iberry ประสบปัญหาในการบริหารงาน 3 ประการ ดังนี้
          1. ปัญหาเรื่องการควบคุมความเย็น ในกรณีที่ตู้เย็นเก็บไอศครีมมีปัญหา เช่น ไฟดับ หรือตู้เย็นเสียก็จะทำให้ไอศกรีมเสียหายได้
         2. ปัญหาเรื่องข้อมูลการขาย จะทำอย่างไรเพื่อให้ทราบว่าในแต่ละวันมีการขายไอศกรีม  แต่ละรสชาติเป็นจำนวนเท่าไรและจะทราบได้อย่างไรว่าพนักงานขายไม่ทุจริตในการตักไอศครีมจากถาด   
            3. ปัญหาการดูแลพนักงาน เนื่องจากทางร้านมีหลายสาขา ทำให้ไม่สะดวกที่จะเดินทางไปดูแลในแต่ละสาขาได้ด้วยตนเอง จะมีวิธีใดที่จะบริหารงานในหลาย ๆ สาขาได้ในเวลาเดียวกัน





กรณีศึกษา : ไอศกรีม IBERRY.
1. ประโยชน์ที่ร้านไอศกรีม Iberry นำไอทีเข้ามาช่วยการบริหารงาน นอกจากการแก้ปัญหาข้างต้นแล้ว นักศึกษาคิดว่าทางร้านยังได้รับประโยชน์ใดได้บ้าง
ตอบ     1.)ทำให้ไม่สูญเสียรายได้ที่ต้องเสียไปกับไอศกรีมที่เสียหาย
           2.) ป้องกันการทุจริตของพนักงานขาย
        3.) สามารถทราบได้ว่าไอศกรีมรสชาติใดขายได้มากที่สุดและรสชาติใดได้น้อยที่สุดเพื่อที่จะ  ได้ทำการส่งเสริมการขายได้อย่างถูกต้อง
           4.) สามารถควบคุมและดูแลสาขายย่อยต่างๆ ให้มีมาตรฐานในการบริการและคุณภาพของสินค้าที่เท่าเทียมกัน
           5.) จัดระบบการทำงานของพนักงานได้ดียิ่งขึ้น
2. นักศึกษาคิดว่าในอนาคตร้านไอศกรีม Iberry สามารถนำไอทีเข้ามาช่วยงานด้านใดอีกได้บ้าง
ตอบ            - ในด้านการส่งเสริมการขาย อาจมีการโฆษณาผ่านทาง Internet
                 - ด้านการบริการลูกค้า อาจจัดทำระบบสมาชิกเพื่อคืนกำไรให้ลูกค้า และการบริการ Deliveryแม่นยำ และจะช่วยลดเวลาในการหา ตำแหน่งจัดทำระบบ Franchise เพื่อขยายธุรกิจ และนำระบบ GPRS เข้ามาช่วยระบบจัดส่ง อีกด้วย- ช่วยในด้านการลงเวลางานของพนักงานให้ถูกต้องและรวดเร็ว
 3. จากแนวคิดการนำไอทีมาใช้แก้ปัญหาของผู้บริหารร้านไอศกรีม Iberry นักศึกษาคิดว่าสามารถนำแนวคิดนี้ไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจใดได้บ้าง จงอธิบายและยกตัวอย่างประกอบ
 ตอบ ธุรกิจ หอพัก หรือสถานที่ให้เช่าที่พักต่างๆ
             - สามารถใช้ระบบเซนเซอร์เพื่อวัดแรงดันไฟฟ้า เมื่อแรงดันกระแสไฟฟ้าลดลางจนถึงจุดที่กำหนด ระบบไฟฟ้าสำรองจะทำงาน
             - สามารถใช้กล้องวงจรปิดที่ติดตั้ง เพื่อป้องกันและบันทึกเหตุการณ์ร้ายต่างๆ และตรวจจับพฤติกรรมต่างๆ ที่ก่อให้เกิดเหตุการณ์ร้ายที่ไม่คาดคิด
           - สามารถนำซอฟแวร์มาประยุกต์ใช้ในการคิดค่าเช่า รวมไปถึงค่าโทรศัพท์ ค่าไฟฟ้าและประปา รวมไปถึงค่าบริการเสริมต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้อย่างถูกต้อง


Informationroom02  แหล่งที่มา

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สรุป บทที่ 6 ระบบสารสนเทศสำหรับการปฎิบัติงานทางธุรกิจ

สรุปบทที่ 8 ระบบสารสนเทศสำหรับความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์ (นายธนพล สุดตลอด)